ĐÓN ĐOÀN ĐÁNH GIÁ NGOÀI KĐCL

Lượt xem:

Đọc bài viết

Căn cứ Quy định về kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn Quốc gia đối với trường Tiểu học tại Thông tư số 17/2018/TT-BGD&ĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ GD&ĐT; Công văn số 5932/BGD&ĐT-QLCL ngày 28 tháng 12 năm 2018 về việc hướng dẫn tự đánh giá và đánh giá ngoài cơ sở giáo dục phổ thông, Hội đồng tự đánh giá (TĐG) nhà trường đã triển khai công tác tự đánh giá đúng quy trình mà Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn, theo 7 bước sau:

  1. Thành lập hội đồng TĐG.
  2. Lập kế hoạch TĐG.
  3. Thu thập, xử lý và phân tích các minh chứng.
  4. Đánh giá các mức đạt được theo từng tiêu chí.
  5. Viết báo cáo TĐG.
  6. Công bố báo cáo TĐG.
  7. Triển khai các hoạt động sau khi hoàn thành báo cáo TĐG

Tháng 2 năm 2022, hiệu trưởng nhà trường ban hành Quyết định số 20/QĐ-HĐTĐG ngày 02 tháng 2 năm 2022 về việc thành lập Hội đồng tự đánh giá. Hội đồng tự đánh giá gồm 13 thành viên do bà Bùi Thị Thanh Phú – Hiệu trưởng làm Chủ tịch.

Hội đồng TĐG của trường đã triển khai các cuộc họp để thống nhất quy trình TĐG, phân công nhiệm vụ, trách nhiệm tới từng thành viên trong Hội đồng. Hội đồng gồm 5 nhóm, mỗi nhóm được phân công thu thập minh chứng, nghiên cứu đánh giá 1 tiêu chuẩn.

Từ 02/2/2022 đến 30/04/2022, các thành viên trong Hội đồng tự đánh giá thu thập các thông tin, tài liệu có liên quan đến tiêu chuẩn do mình phụ trách.

Từ 01/5/2022 đến 15/5/2022 các nhóm kiểm tra lại minh chứng, tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung dự thảo báo cáo, công bố dự thảo báo cáo xin ý kiến góp ý của toàn thể CB, GV, NV và Ban đại diện cha mẹ học sinh và tiếp tục hoàn thiện báo cáo TĐG.

Ngày 15/5/2022 đến 30/5/2022 hoàn thành báo cáo tự đánh giá, công bố báo cáo tự đánh giá để xin ý kiến góp ý của cơ quan quản lý trực tiếp và hoàn thiện báo cáo TĐG.

Để báo cáo tự đánh giá đảm bảo chính xác, trung thực, khách quan, hội đồng TĐG đã tiến hành đánh giá bằng nhiều phương pháp khác nhau, trong đó chủ yếu bằng phương pháp khảo sát thực tế tất cả các mặt hoạt động của nhà trường liên quan đến nội dung bộ tiêu chuẩn; thu thập minh chứng, so sánh, đối chiếu và phân tích các cơ sở dữ liệu có liên quan.

Trong quá trình TĐG, nhà trường đã sử dụng công cụ chính là: Bộ Tiêu chuẩn đánh giá trường phổ thông (theo Thông tư số 17/2018/TT-BGD&ĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018). Ngoài ra, còn có các công cụ khác như máy vi tính, máy in, mạng Internet,… để khai thác thông tin, minh chứng và viết báo cáo.

 

Được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo ngành, Đảng uỷ, chính quyền địa phương, Phòng GD&ĐT cùng với sự cố gắng, nỗ lực của tập thể CB, GV, NV nhà trường, Trường Tiểu học Trà Xuân đã hoàn thành quy trình tự đánh giá. Trong quá trình thực hiện công tác tự đánh giá, nhà trường đã nghiêm túc tuân thủ các bước thực hiện, sử dụng toàn bộ dữ liệu để phân tích, đánh giá một cách trung thực, khách quan.

Kết quả tự đánh giá của nhà trường như sau

Tự đánh giá tiêu chí Mức 1:

– Số lượng và tỉ lệ phần trăm các tiêu chí đạt: 27/27 – Tỉ lệ: 100%

– Số lượng và tỉ lệ phần trăm các tiêu chí không đạt: 0/27 – Tỉ lệ: 0%

Tự đánh giá tiêu chí Mức 2:

– Số lượng và tỉ lệ phần trăm các tiêu chí đạt: 27/27 – Tỉ lệ: 100%

– Số lượng và tỉ lệ phần trăm các tiêu chí không đạt: 0/27 – Tỉ lệ: 0%

Tự đánh giá tiêu chí Mức 3:

– Số lượng và tỉ lệ phần trăm các tiêu chí đạt: 10/19 – Tỉ lệ: 52,63%

– Số lượng và tỉ lệ phần trăm các tiêu chí không đạt: 9/19 – Tỉ lệ: 47,37%

Tự đánh giá tiêu chí Mức 4:

– Số lượng và tỉ lệ phần trăm các tiêu chí đạt: 0/5 – Tỉ lệ: 0%

– Số lượng và tỉ lệ phần trăm các tiêu chí không đạt: 5/5 – Tỉ lệ: 100%

Mức đánh giá mà cơ sở giáo dục đạt được căn cứ theo Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT là: Cấp độ 2

Đối chiếu với Điều 31 của quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục ban hành theo thông tư số 17/2018//TT – BGD&ĐT ngày 22/8/2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhà trường tự đánh giá đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục Cấp độ 2 và chuẩn quốc gia Mức độ 1.

Với kết quả trên, Trường Tiểu học Trà Xuân đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét để đánh giá ngoài và công nhận nhà trường đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục.

Cơ sở giáo dục đề nghị đạt kiểm định chất lượng giáo dục Cấp độ: 2

Cơ sở giáo dục đề nghị đạt chuẩn quốc gia Mức độ: 1

Dựa trên bộ tiêu chuẩn đánh giá, nhà trường đã tiến hành tự đánh giá chất lượng giáo dục của trường trên tất cả các mặt hoạt động. Trong quá trình thực hiện tự đánh giá, Hội đồng TĐG đã chỉ ra những điểm mạnh, điểm yếu nhằm của nhà trường xác định trường tiểu học đạt mức đáp ứng mục tiêu giáo dục trong giai đoạn 2017 – 2022 nhằm lập kế hoạch cải tiến chất lượng, duy trì và nâng cao chất lượng các hoạt động của trường; thông báo công khai với các cơ quan quản lý nhà nước và xã hội về thực trạng chất lượng của trường tiểu học; đề cơ quan quản lý nhà nước đánh giá, công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục. Công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học nhằm khuyến khích đầu tư và huy động các nguồn nhân lực cho giáo dục, góp phần tạo điều kiện đảm bảo cho trường tiểu học không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.

Ngày 18/10/2022, nhà trường đã đón đoàn đánh giá ngoài của Sở GD&ĐT Quảng Ngãi. Trong buổi kiểm tra, khảo sát đồng chí Nguyễn Thị Thành – Trường phòng GDMN&TH – Phó Trưởng đoàn đã đánh giá cao sự nỗ lực phấn đấu của tập thể nhà trường trong nhiều năm qua đã có nhiều thành tích như chấtcoong tác quản lý,  lượng dạy học, hoạt động ngoài giờ lên lớp …tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn cần khắc phục trong thời gian sắp đến như CSVC, đội ngũ CBQL, GV, NV còn thiếu…

Sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, chính quyền địa phương, sự chung tay góp sức của các cơ quan ban ngành đoàn thể trong và ngoài nhà trường để xây dựng trường Tiểu học Trà Xuân đạt chuẩn Quốc gia mức độ I nhiệm vụ quan trọng, cấp thiết trong năm 2022.